Văn phòng có thiết kế phù hợp không những giúp hình ảnh văn phòng chuyên nghiệp, lịch sự hơn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần làm việc của các nhân viên. Cho dù bạn không có quá nhiều kinh phí để có thể thuê thiết kế, trang trí một văn phòng đẹp lung linh, thì cũng cần tránh các sai lầm sau trong bố trí văn phòng nhé.
1. Ánh sáng kém
Nguồn ánh sáng mà văn phòng nên tiếp nhận chính là nguồn ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Tuy nhiên, không phải văn phòng nào cũng đủ điều kiện đón ánh mặt trời.
Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng nguồn ánh sáng có độ sáng vừa phải. Nguồn đèn LED quá sáng có thể khiến tạo những tác động tiêu cực tới sức khoẻ của nhân viên, bao gồm các vấn đề về thần kinh và tinh thần. Nghiên cứu mới cho thấy nhân viên văn phòng bị mắc kẹt trong các phòng ốc không có cửa sổ – hoặc ít tiếp xúc với ánh sáng ban ngày – sẽ mất ngủ trung bình 46 phút mỗi đêm. Những người ngồi gần cửa sổ sẽ có chất lượng giấc ngủ và cuộc sống tốt hơn so với những người ngồi nơi ít có ánh mặt trời. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa nguồn sáng bên ngoài cho văn phòng.
Vì sự ảnh hưởng của nó, các nhà quản trị không nên setup hệ thống ánh sáng rẻ tiền trong văn phòng. Cố gắng khiến văn phòng của bạn trở nên trang nhã, văn minh và ấm áp hết sức có thể.
2. Không gian làm việc thiếu yên tĩnh
Với những văn phòng mở, việc bố trí văn phòng để tạo ra không gian yên tĩnh là vô cùng quan trọng, vì chẳng ai có thể tập trung hết năng lực của mình làm việc trong một môi trường ồn ào.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý các vật dụng cách âm bên trong tường ngăn văn phòng để hạn chế tiếng ồn. Tuy nhiên, môi trường làm việc quá yên tĩnh cũng không ổn cho năng suất lao động,
Vì vậy, việc tạo ra âm thanh bên trong văn phòng làm sao cho hợp lý và hiệu quả là một điều hết sức quan trọn.
3. Màu sắc trang trí văn phòng làm việc
Màu sắc văn phòng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong không gian làm việc. Nếu bạn chọn màu tối sẽ khiến nơi làm việc trở nên chật hẹp, không khí làm việc căng thẳng.
Do vậy, khi lựa chọn màu trang trí hay đồ nội thất, bạn nên chọn những màu sáng hoặc trung tính. Điều này tạo nên cảm giác thoáng đãng và rộng rãi hơn nhiều, tạo được một không gian làm việc thoải mái, nhẹ nhàng.
Nhưng với những công việc đòi hỏi sáng tạo, năng động thì tông màu sáng sẽ phù hợp nhất. Bởi nó giúp kích thích khả năng sáng tạo và tinh thần của nhân viên. Nhưng với môi trường văn phòng thông thường tông sáng sẽ dễ gây ra sự căn thẳng và khó chịu.
4. Văn phòng bố trí quá nhiều vật dụng
Nhiều văn phòng thương nghĩ rằng, nếu đặt nhiều thiết bị máy móc và đồ nội thất sẽ đẹp, nhưng đó lại là “sai lầm” lớn trong thiết kế. Đừng biến không gian làm việc thành một nơi chứa đồ đạc, những thứ linh tinh thật sự không cần thiết. Bạn hãy bỏ ý tưởng, món đồ bạn cho là đẹp nhưng khi trưng bày trong phòng sẽ khiến diện tích phòng càng bị thu nhỏ lại.
Khi mua nội thất văn phòng, bạn chỉ nên lựa chọn những món đồ thực sự cần thiết, sử dụng được trong thời gian dài, thiết kế đơn giản, tập trung vào công năng. Ngoài ra bạn hãy cố gắng dọn dẹp những đồ dùng không cần thiết một để không gian cho văn phòng làm việc được thông thoáng là cách trang trí tốt nhất.
5. Chọn ghế chỉ để trang trí
Ghế ngồi cho văn phòng là vậy dụng cần thiết mà bạn phải cân nhắc từ nhiều yếu tố, bởi đôi khi chỉ muốn căn phòng đẹp mà chọn ghế làm việc lệch khỏi chức năng của nó. Đừng quá quan trọng về màu sắc mà quên đi nó có thực sự phù hợp hay mang đến sự thoải mái cho người ngồi hay không. Vì vậy, để lựa chọn ghế ngồi phù hợp, bạn cần chú ý những điểm sau:
- Chọn vật liệu dễ vệ sinh là điều cần thiết
- Màu đen là sự lựa chọn an toàn, trong khi màu trắng và các màu khác có vẻ nhàm chán.
- Nên chọn những chiếc ghế có thể điều chỉnh chiều cao, giúp người ngồi linh hoạt nâng lên hạ xuống để được tư thế ngồi thoải mái.
- Tùy vào diện tích, nếu không gian làm việc rộng lớn thì bạn có thể chọn những chiếc ghế lớn và ngược lại.
6. Bài trí khu vực tiếp khách không tốt
Khu vực tiếp khách chính là nơi xây dựng ấn tượng đầu tiên của khách hàng / đối tác với doanh nghiệp. Các nhà quản trị cần phải xây dựng chúng sao cho thật chuyên nghiệp và thân thiện. Đồng thời, khu vực tiếp khách không nhất thiết phải bố trí để có thể nhìn sâu vào khu vực làm việc của các nhân viên khác trong công ty.
Bạn cũng đặc biệt lưu ý: Khu vực tiếp khách không được lưu trữ bất kỳ tài liệu hay giấy tờ quan trọng nào của công ty. Điều đó có thể đặt doanh nghiệp vào tình thế khó khăn khi có sự việc bất trắc xảy ra.
7. Sắp xếp tài liệu thiếu khoa học
Sự sắp xếp và tổ chức tài liệu thiếu khoa học sẽ khiến doanh nghiệp của bạn rất dễ rơi vào tình trạng bị đánh cắp / bị mất tài liệu quan trọng vào bất kỳ thời điểm nào. Trong trường hợp bạn cần những giấy tờ quan trọng để phục vụ cho hoạt động quyết toán, kiểm toán, rất có thể bạn sẽ phải lục tung cái văn phòng lên để tìm loại giấy tờ ấy mất.
Lời khuyên ở đây là phân chia rõ ràng theo mức độ quan trọng của tài liệu. Đồng thời, khu vực lưu trữ tài liệu cần phải được tách bạch rõ ràng với khu vực làm việc và hoạt động của các phòng ban khác trong công ty. Nên lưu trữ và bảo quẩn giấy tờ trong tủ sắt văn phòng vừa gọn gàng lại vừa an toàn và bảo mật.
8. Trang trí văn phòng quá đà
Nếu văn phòng không trang trí sẽ đơn điệu nhưng đôi khi bạn muốn thêm một số phụ kiện nơi làm việc thêm sinh động như cây cảnh, lọ hoa hay tranh treo tường… Nhưng nếu bạn không biết tiết chế số lượng hoặc trang trí khắp mọi nơi sẽ khiến căn phòng trở nên chật hẹp. Nhất là văn phòng hạn chế diện tích thì càng trở nên rối mắt, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
9. Thiết kế văn phòng làm việc một cách đơn điệu
Trang trí văn phòng làm việc với những gam màu sáng cùng với nội thất đơn giản sẽ mang lại không gian làm việc tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu toàn bộ căn phòng từ nội thất, sơn tường, các món đồ khác đều một màu, y hệt nhau sẽ biến không gian thành một khối đơn điệu, sẽ mang laị cảm giác nhàm chán khi làm việc.